วิธีผัดกระเพรา ‘สูตรโบราณ’ อร่อยเข้มข้นแบบฉบับต้นตำรับ

แชร์ - ส่งบทความให้เพื่อน

วิธีผัดกระเพรา ‘สูตรโบราณ’ อร่อยเข้มข้นแบบฉบับต้นตำรับ

กระเพราหมูสับ เมนูง่ายๆที่ทำให้อร่อยได้นั้น ไม่ง่ายเอาซะเลย วันนี้เราจะมาแจกสูตรการทำกระเพราหมุสับกันแบบละเอียดให้ทุกคนได้นำสูตรไปทำทานกันแบบอร่อย ๆ ที่บ้าน เพราะเราไปซื้อตามร้านอาหารตามสั่ง มักจะเจอกระเพราที่ไม่ถูกใจเราอยู่เสมอ ซึ่งสูตรที่เราจะนำมาบอกต่อวันนี้ รับรองเลยว่าถูกใจทุกคนแน่นอน


ส่วนผสมที่ต้องเตรียม
1 ใบกะเพราเขียว 1 หยิบมือ

2 ใบกะเพราแดง 1 หยิบมือ

3 เนื้อสัตว์ตาม ต้องการ เช่น ไก่ หมู เนื้อ ตับ กุ้ง หมึก ประมาณ 200 กรัม

4 พริกจินดาสีแดง ปริมาณตามชอบ

5 พริกขี้หนูสวนสีเขียว ปริมาณตามชอบ

6 กระเทียม 2-3 กลีบ

7 ข่าหั่นแว่นเล็กๆ 1-2 แว่น

8 น้ำมันพืช พอประมาณ

9 เครื่องปรุงน้ำปลาดี น้ำตาล น้ำซุปเล็กน้อย หากไม่มีสามารถใช้น้ำเปล่าแทนได้

วิธีการทำง่ายมาก
1 นำเนื้อสัตว์ (ห มู ไก่ เนื้อ) ที่จะนำมาผัด รวนพักไว้ น้ำจากเนื้อสัตว์ จะได้ออกให้แห้งที่สุด ผัดกะเพราโบราณยิ่งแห้งยิ่งอร่อย

2 นำกระเทียม ข่า พริกทั้ง 2 ชนิด ใส่ครกโขลกให้แหลกพอหยาบๆ ไม่ต้องละเอียดมากก็ได้ ข่าจะเพิ่มความเผ็ดร้อน ให้ผัดกะเพราจานนี้ พริกแดงให้ความเผ็ดและสีสันชวนรับประทาน พริกขี้หนู ให้ความหอมฉุนเผ็ดร้อน

3 ตั้งกระทะบนเตา ใส่น้ำมันพืชพอประมาณ รอให้น้ำมันร้อน จากนั้นใส่เครื่องที่โขลกไว้ลงผัดให้หอมฉุน

4 ใส่เนื้อสัตว์ที่สับเตรียมไว้ ลงไปผัดให้สุกปรุงรสด้วยน้ำปลาเหยาะน้ำตาลตัดรสเพียงเล็กน้อย ย้ำว่าใส่เพียงเล็กน้อย เครื่องปรุงหลักๆ มีเพียง 2 อย่างแค่นี้เท่านั้น แต่ถ้าใครติดรสชาติของซอสหอยนางรม จะเติมลงไปหน่อย ก็ไม่ผิดกติกา อ ย่ าใส่เยอะ แค่ประมาณครึ่งช้อนชาพอ

5 ผัดให้เข้ากัน เติมน้ำซุปลงไปเล็กน้อย จากนั้นเร่งไฟแรงใส่ใบกะเพราทั้ง 2 ชนิดลงไป ผัดเร็วๆ แป๊บเดียว ใบกะเพราจะเริ่มยุบลง แปลว่าใช้ได้แล้ว จากนั้นปิดไฟ ตักใส่จาน เรียบร้อยพร้อมเสิร์ฟแล้ว

6 ข้อแนะสำหรับผัดกะเพราแบบไทยแท้ ไม่ควรใส่ หอมใหญ่ ข้าวโพดอ่อน ถั่วฝักยาว เห็ด หรือผักใบอื่นๆ เพราะเช่นนั้นจะไม่ใช่ผัดกะเพราแบบโบราณนะคะ


แชร์ - ส่งบทความให้เพื่อน
อ่าน :  ต้องลอง วิธีบังคับมะพร้าว ให้เป็น “มะพร้าวกะทิ”

เรื่องที่เกี่ยวข้อง